เหตุผลที่คุณไม่จำเป็นต้องเข้าคอร์สเรียนการตลาดออนไลน์

สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ขายสินค้าออนไลน์มาก่อน แน่นอนว่าทุกคนจะต้องเกิดความกังวลใจในการจะตัดสินใจทำอะไรซักอย่าง เพราะไม่รู้ว่าสิ่งที่กำลังจะทำ จะสร้างผลตอบแทนได้คุ้มค่ากับการลงทุนไปหรือไม่ เมื่อจะทำการตลาดแต่ละครั้งก็คิดแล้วคิดอีก แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้คำตอบซักที จึงเริ่มหาที่พึ่งที่จะเป็นทางออกให้กับร้านได้
onlinecourse
  การเข้าคอร์สเรียนการทำธุรกิจออนไลน์เบื้องต้น หรือการตลาดออนไลน์เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมสูงมากสำหรับมือใหม่ เพราะมีความคาดหวังว่า ผู้สอนจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาและข้อสงสัยต่างๆให้ได้ แต่ความจริงนั้น คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากมายเพื่อเข้าคอร์สเรียนแบบนั้นเลย ลองมาดูเหตุผลเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ

1. คำแนะนำต่างๆจะใช้ได้ผลถ้าเรามีแฟนเพจมากพอ

  ประเด็นนี้กำลังเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไขเลยว่า ทฤษฎีหรือกรณีศึกษาต่างๆที่ได้ถูกถ่ายทอดกันมา ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทเดียวกัน บางครั้งยังใช้วิธีการเดียวกันไม่ได้ผลเลย เพราะทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ช่วงเวลาในการทำการตลาด ทำให้ผลที่เกิดขึ้นแตกต่างกัน ถึงแม้ว่าคอร์สจะสอนมา เราก็ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับเหตุการณ์ของเราเองอยู่ดี
fliike

2. คอร์สถูกออกแบบมาเพื่อการค้า

  บางคอร์สมีการสอนที่แฝงเรื่องการค้าอยู่ด้วยโดยที่เราไม่รู้ตัว หรืออาจจะมีการจ่ายค่าคอร์สครั้งแรก และมีค่าบริการอื่นๆเพิ่มเติมมาในทีหลัง หากเราไม่ได้ศึกษารายละเอียดให้ดีก่อน ก็จะพบว่าเราอาจตกเป็นเหยื่อของเขาไปเลยก็ได้

3. สิ่งที่สอนเป็นเรื่องราวในอดีต

  ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ใช้ในการสอน มักเป็นเรื่องราวในอดีตที่ประสบความสำเร็จมานานแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีการดำเนินงานที่ดี แต่ถ้านำมาใช้ในสมัยนี้ก็อาจไม่เห็นผลเพราะยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว การใช้ชีวิต ความต้องการของคน และค่านิยมก็เปลี่ยนแปลงไปตาม หากเราต้องการศึกษาเพื่อเป็นแนวทาง เรายังมีทางเลือกอื่น เช่น การอ่านกรณีศึกษาของบริษัทอื่นๆ ที่สามารถค้นคว้าได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
opinion

4. ไม่มีการตอบคำถามส่วนตัวในแต่ละธุรกิจ

  เรามักจะคาดหวังว่า การเรียนจะตอบโจทย์ปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่ แต่ความจริงแล้ว สถานการณ์ของแต่ละร้านค้าไม่มีทางจะเหมือนกันได้ เพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาย่อมแตกต่างกัน หากเราอยากสอบถามในกรณีของเราเท่านั้น ผู้สอนคงไม่มีเวลามาตอบแล้ววิเคราะห์ให้เราได้อย่างที่หวัง

5. ต้นทุนสูงเกินไปสำหรับธุรกิจเล็กๆ

  คอร์สสอนธุรกิจมักมีราคาสูง และต้องใช้เวลาต่อเนื่องในการเข้าคอร์ส ในขณะที่เราเป็นแค่ธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มตั้งตัวได้ สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเสมอคือการบริหารเงินทุนให้เกิดประสิทธิภาพ เงินทุนของร้านต้องถูกใช้เพื่อสร้างมูลค่าและรายได้เพิ่มให้กับร้าน หากเรานำเงินทุนไปใช้ในการเข้าคอร์ส เราต้องประมาณการณ์รายได้ที่จะเพิ่มขึ้นจากการไปเรียน ถ้าไปเรียนแล้วไม่สามารถเพิ่มยอดขายได้เท่ากับการลงทุนในส่วนอื่น จะยิ่งทำให้ต้นทุนในการทำธุรกิจของเราสูงขึ้นไปอีก
moneybag
แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าคอร์สทุกคอร์สจะเป็นแบบนี้เหมือนกันหมด สมัยนี้มีหลายคอร์สให้เลือกกันมากมาย ก็เอาเป็นว่าเลือกกันดีๆ ดูจากประวัติการอบรม ผลงานที่ผ่านมา รวมถึงศึกษาผลตอบรับของคนที่เคยผ่านการอบรมมาแล้ว และที่สำคัญที่สุดคือประเมินตัวเอง ว่าเราพร้อมแล้วสำหรับการอบรมประเภทนี้แล้วหรือยัง เพราะในที่สุด ยอดขายจะเพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดจากวิธีลัดใดๆ แต่เกิดจากความตั้งใจทำจริงนั่นเอง

ความคิดเห็น